Các nhóm sản phẩm CMC

2009-2019: Đánh giá tầm nhìn của cloud computing trong thập kỉ 2010s

Th1 07, 2020

Tóm lược Vào năm 2009, một nhóm chuyên gia cố vấn do Orange Business Services thí điểm đã phác hoạ các dịch vụ trong tương lai có thể được cung cấp trong lĩnh vực cloud computing mới nổi. Trong khi cloud computing đã tăng lên để trở thành nền tảng chính của nền kinh tế […]

Tóm lược

Vào năm 2009, một nhóm chuyên gia cố vấn do Orange Business Services thí điểm đã phác hoạ các dịch vụ trong tương lai có thể được cung cấp trong lĩnh vực cloud computing mới nổi. Trong khi cloud computing đã tăng lên để trở thành nền tảng chính của nền kinh tế trong một thập kỷ, 6 lĩnh vực phát triển chính của Orange đưa ra vào thời điểm đó phần lớn được chứng minh. Về phía người tiêu dùng, personal cloud, bao gồm mobile cloud, đã trở thành một phần trong cuộc sống. Chúng cung cấp không gian để truyền phát video, mạng xã hội, công cụ trợ lý cá nhân, nhắn tin và lưu trữ tệp. Về phía doanh nghiệp, ngoài Software as a Service – SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ), vertical cloud (cloud theo chiều dọc) bao phủ hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Trong khi đó, open source cloud (cloud nguồn mở) chiếm vị trí trung tâm trong tất cả các layer (lớp) của cloud. Total cloud, loại cloud đã được biên dịch trong thực tế sang fog computing (điện toán sương mù), cung cấp sự liên tục từ cloud đến mọi thành phần. Hiện tại, chỉ có intercloud, một dạng cloud được kết nối với nhau, vẫn chưa xuất hiện, mặc dù thị trường di chuyển theo hướng này với hybrid cloud (kết nối giữa public cloud và private cloud) và multi-cloud (kết nối giữa nhiều cloud).

Năm 2009 là mốc đánh dấu việc nhóm Orange xây dựng tư thế chiến lược về cloud computing. Điều này bao gồm một dự báo về sự phát triển trong tương lai của cloud computing. Mười năm sau, khi xem xét lại trong bài viết này 6 tầm nhìn về tương lai của cloud computing được sản xuất vào năm 2009, có thể thấy 4 trong số chúng đã trở thành hiện thực vào năm 2019, đáng chú ý là cloud computing và fog computing hoặc egde computing, và chủ đề ngày hôm nay, network softwarisation (mạng lưới mềm), đã không được đánh giá cao trong dự đoán của Orange.

Sau khi một số nghiên cứu tiền đề về ảo hóa máy chủ (virtualization of servers), lưu trữ và network trong một vài năm, năm 2009 cũng có thể được coi là “năm số 0 của cloud computing” đối với Orange. Một nhóm “Think Tank”, được lãnh đạo bởi Orange Business Services và tập hợp các chuyên gia của nhóm Orange về các lĩnh vực nghiên cứu & phát triển bao gồm các phòng thí nghiệm quốc tế, hệ thống thông tin, marketing chiến lược, dịch vụ, mạng lưới và hoạt động nền tảng, được thiết lập để giúp Orange xây dựng chiến lược và các dịch vụ trong tương lai trong khu vực cloud mới nổi. Các hoạt của Think Tank được chạy trong nhiều tháng và tổ chức theo nhiều luồng liên quan đến các lĩnh vực như: đánh giá công nghệ, nghiên cứu thị trường, kịch bản chiến lược, ưu đãi tiềm năng, chiến lược truyền thông, chiến lược hợp tác, tác động của tổ chức…

Một trong số các vấn đề nghiên cứu nói trên được triển khai bởi nhóm nghiên cứu Orange đã được tiến hành để xây dựng tầm nhìn về tương lai của cloud computing. Mười năm sau, trong khi công nghệ cloud computing và thị trường đã phát triển và cloud computing được thành lập với sứ mệnh là một trụ cột của nền kinh tế (kỹ thuật số) hiện đại trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả viễn thông, có thể nhìn lại nghiên cứu của Orange và so sánh với diễn biến trong thực tế.

Tầm nhìn của Orange về tương lai của cloud computing vào năm 2009

Mô tả về tầm nhìn về tương lai của cloud computing thực sự bắt đầu bằng một lời mở đầu dựa trên một tuyên bố từ Gartner vào tháng 7 năm 2009, theo đó: [Cloud computing]

Cung cấp nền tảng được đánh giá như một phôi thai và nhiều loại trong đó chỉ đang trong giai đoạn phát triển. Nhiều nhà cung cấp mà Gartner đã phỏng vấn đã không hoàn thành các chiến lược thị trường, mô hình định giá của họ và quan trọng nhất là các thỏa thuận cấp độ dịch vụ.

Tầm nhìn này được chia thành 6 hướng và chúng không được thiết kế để độc lập với nhau, một số hướng theo công nghệ hơn, một số hướng sử dụng / kinh doanh hơn, một số chồng chéo một phần. Tuy nhiên chúng được xem là cung cấp một tầm nhìn có thể sử dụng được về tương lai có thể của cloud computing để phân tích chiến lược.


Vertical Clouds (Cloud theo chiều dọc) được gọi là cloud computing được áp dụng cho các domain ứng dụng cụ thể. Về cơ bản, nó có nghĩa là Software-as-a-Service SaaS (Phần mềm dưới dạng dịch vụ) cho các khu vực cụ thể như Cloud Gaming để chơi trò chơi trực tuyến, thậm chí với các trò chơi một người chơi được chơi và phát trực tuyến từ server thay vì được mua hoặc tải xuống trên các máy chơi game. Các lĩnh vực ứng dụng khác được đề cập, ngoài phần mềm doanh nghiệp (ví dụ: Quản lý quan hệ khách hàng), bao gồm Cloud Chính phủ, Cloud chăm sóc sức khỏe, Realtime Service Cloud (ví dụ videoconference) [1], Machine-to-Machine Cloud (M2M)… bao gồm Flix Cloud, một ưu đãi chuyển mã từ startup On2 (sau đó được Google mua lại và loại) chạy trên cloud của Amazon EC, Onlive cung cấp trò chơi cloud trực tuyến (công ty đã đóng dịch vụ chơi trò chơi 2015 và hiện đề xuất các ứng dụng phát trực tuyến trên PC) và cloud chăm sóc sức khỏe đầu tiên để lưu trữ an toàn và chia sẻ hồ sơ y tế. Khả năng của Vertical Cloud được ước tính là “rất cao” và timeline của nó bắt đầu từ năm 2009 trở đi.

Mobile Cloud (Cloud di động) về cơ bản là về việc truy cập vào cloud từ các thiết bị như điện thoại thông minh. Tầm nhìn cũng bao gồm giảm tải lưu trữ và / hoặc tính toán từ thiết bị lên cloud [2] và quản lý ngắt kết nối tạm thời của thiết bị. Thiết bị di động dự kiến sẽ là lựa chọn đầu tiên để truy cập Internet trong tương lai. Dịch vụ trực tuyến di động dự kiến sẽ thay thế tải ứng dụng. Điều này sẽ ưu tiên nhiều điện thoại tầm trung đến thấp không có khả năng xử lý, dung lượng và pin của điện thoại thông minh. Thật vậy, điện thoại có khả năng của Cloud được cho là phản đề phát triển bền vững của điện thoại thông minh, với nhu cầu pin thấp hơn, tuổi thọ dài hơn, thích nghi tốt hơn với các thị trường mới nổi. Hơn nữa, các developer phần mềm di động sẽ phát triển ít phiên bản hơn cho Cloud so với nhiều nền tảng điện thoại di động khác nhau hiện nay. Khả năng của Mobile Cloud được ước tính là “rất cao”, và timeline để thay thế tải xuống ứng dụng bằng các ứng dụng web trong khoảng thời gian 2013-2018.

Open Cloud đã đề cập đến công nghệ cloud dựa trên các tiêu chuẩn và giải pháp nguồn mở như công nghệ ảo hóa server (hypannerors) và hệ thống quản lý cloud. Khả năng tương tác infrastucture ứng dụng và infrastucture của ứng dụng cloud mở dựa trên Giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interfaces – API) được chuẩn hóa và phần mềm trung gian nguồn mở. Dự đoán về lâu dài, nguồn mở sẽ cạnh tranh và thậm chí vượt qua các giải pháp độc quyền cả từ quan điểm thị phần công nghệ và thị trường như đã thấy trước đây trong các lĩnh vực liên quan đến cloud computing như hệ điều hành (cho đến nay Linux hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trong các data center). 3 xu hướng được coi là thúc đẩy tầm nhìn cloud mở: một số nền tảng cloud lớn hiện nay (ví dụ Amazon) thực sự đã dựa trên nguồn mở, xuất hiện các dự án nguồn mở như OpenNebula hoặc Eucalyptus, một phong trào hướng tới tiêu chuẩn hóa được khởi xướng năm 2009 trong các tổ chức tiêu chuẩn hóa như Lực lượng đặc nhiệm quản lý phân tán (Distributed Management Task Force – DMTF) hoặc OGF (Open Grid Forum – Diễn đàn lưới mở). Khả năng của Vertical Cloud được ước tính là “cao”, nếu nguồn mở đang phát triển, có thể thấy rằng các nhà cung cấp cloud lớn (ví dụ Amazon, Google, SalesForce, Microsoft) và các nhà cung cấp công nghệ (ví dụ VMWare) đều miễn cưỡng về các tiêu chuẩn mà họ cảm thấy có thể làm chậm quá trình phát triển và áp dụng công nghệ cloud và có khả năng đe dọa thị phần của họ. Timeline được hình dung là 2011/2012 để bắt đầu thấy các giải pháp nguồn mở cạnh tranh với các giải pháp độc quyền. Tiêu chuẩn hóa dự kiến sẽ trưởng thành vào năm 2015.

Intercloud đã hình dung Internet trong tương lai là một thị trường tài nguyên và dịch vụ trực tuyến trong đó các cloud brokers (môi giới dịch vụ cloud) – một loại nhà phân phối hoàn toàn mới sau các nhà cung cấp công nghệ cloud (ví dụ: VMware) và có thể giúp các khách hàng của họ lựa chọn phù hợp nhất (các) nhà cung cấp cloud cho nhu cầu của họ dựa trên sự kết hợp của các tham số lựa chọn, chẳng hạn như SLA, QoS, tính sẵn có, độ tin cậy, bảo mật, chi phí, nhà cung cấp dịch vụ xanh (tiêu thụ năng lượng, khí thải CO2), vị trí người dùng, phạm vi của các chức năng miền doanh nghiệp… [3]. Bao gồm trong tầm nhìn này là cloudbursting (có thể một private cloud, sử dụng đúng tài nguyên của một cloud khác, có thể là là public cloud, trong trường hợp quá tải) và các hybrid clouds (một kiến trúc trong đó một vài publicvà private cloud, được sử dụng chung cho các bộ phận riêng biệt của toàn bộ hệ thống hoặc cho quá tải đột biến) được coi là các bước trung gian hướng tới tầm nhìn toàn diện của Inter Cloud có thể được coi là trạng thái cuối cùng / trưởng thành của cloud computing theo quan điểm kinh doanh. Khả năng của Intercloud được ước tính là “cao”. Quản lý muilti-cloud đã xuất hiện vào năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thiện đến năm 2016. Các thị trường trực tuyến đầy đủ với các dịch vụ giá trị gia tăng dự kiến sẽ xuất hiện từ năm 2014 và tăng trưởng đến năm 2020.

Total Cloud đã hình dung để tận dụng các tài nguyên trên egde network của mạng xã hội để bổ sung cho các data center. Các tài nguyên egde như vậy, hoặc bộ định tuyến được tăng cường (storage‐enhanced routers) hoặc tài nguyên ở phía người tiêu dùng (thiết bị gia đình, thiết bị di động, PC doanh nghiệp) có thể cung cấp dung lượng lưu trữ, sức mạnh xử lý và băng thông để tăng cường khả năng của các data center. Tầm nhìn bao gồm các community/volonteer clouds, hoặc các edge clouds, sẽ chỉ được xây dựng trên các tài nguyên egde [4]. Các edge cloud sẽ tận dụng tài nguyên của khách hàng và cả tài nguyên mạng bên trong mạng viễn thông truy cập và cốt lõi. Ví dụ, tầm nhìn bao gồm sự hội tụ giữa cloud computing và Mạng phân phối nội dung (Content Delivery Networks – CDN) vào “các network phân phối ứng dụng trên nền tảng cloud”, (về mặt kỹ thuật trông giống như CDNs được ảo hóa), nơi dữ liệu và nội dung sẽ không chỉ được lưu trữ mà còn được xử lý cung cấp ứng dụng cho người dùng. Khả năng của Total Cloud được đánh giá là “trung bình” do các mối quan tâm về công nghệ, quy định và thị trường. Timeline dựa trên sự xuất hiện của Fiber-To-The-Home và ảo hóa thiết bị với tư cách là những người hỗ trợ công nghệ trung tâm, dự kiến sẽ cất cánh từ năm 2010 đến 2015, và network virtualization (ảo hóa mạng) đầy đủ đang nổi lên trong nghiên cứu [5]. Nhìn chung, total cloud với edge cloud dự kiến sẽ tăng trưởng từ năm 2017 đến 2020.


“Tôi không bận tâm việc cloud computing của mình được cung cấp bởi một grid, một mainframe, máy tính bàn nhà hàng xóm hoặc thậm chí bởi một đội quân khỉ, miễn là nó nhanh, rẻ và bảo mật” theo S.Johnston, tháng 9 năm 2008.

Personal Cloud đã hình dung ra một cái nhìn trọng tâm của người dùng về cloud computing trong đó tất cả các nội dung và dịch vụ cá nhân sẽ có sẵn mọi lúc, mọi nơi, tức là trên hoặc từ tất cả các thiết bị cá nhân. Tầm nhìn bao gồm nhiều cách sử dụng của cùng một thiết bị, tức là truy cập vào nhiều dịch vụ cloud từ một thiết bị trong các bối cảnh khác nhau, ví dụ: cá nhân và chuyên nghiệp, hoặc thậm chí nhiều bối cảnh tập thể hơn, chẳng hạn như các thiết bị được chia sẻ ở các quốc gia mới nổi (“village device”). Personal cloud là một tầm nhìn về mặt ứng dụng hơn là một tầm nhìn công nghệ. Về mặt công nghệ, nó được dự định xây dựng dựa trên Mobile Cloud (truy cập phổ biến), một phần là Inter Cloud và có thể là Total Cloud (tài nguyên phổ biến). Một số xu hướng được coi là minh họa cho sự xuất hiện của Personal Cloud: các dịch vụ sao lưu PC trực tuyến xuất hiện như Dropbox, Mozy (sau đó được Dell EMC mua lại), các công nghệ đồng bộ hóa như Apple MobileMe (được thay thế bởi iCloud năm 2011) hoặc Microsoft LiveMesh (sẽ được thay thế bởi Microsoft SkyDrive), desktop virtualization (ảo hóa máy tính để bàn) (ví dụ: Citrix XenApp, Parallel VDI hoặc VMWare VDI) trong đó tất cả các ứng dụng được thực thi trên cloud với giao diện người dùng chỉ trên thiết bị. Khả năng của Personal Cloud được ước tính là “rất cao”, và timeline cho các dịch vụ tăng trưởng từ năm 2014 đến 2020.

Kiểm tra thực tế tầm nhìn năm 2009 về tương lai của cloud năm 2019
Cloud computing, vẫn còn ở giai đoạn sơ khai trong năm 2009 và đã thay đổi rất nhiều kể từ đó. Công nghệ đã phát triển nhanh chóng. Thị trường đã nhận biết dịch vụ mới này và tăng trưởng bùng nổ của nó: “Từ thị trường dịch vụ public cloud trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng 17,5% trong năm 2019 lên tổng cộng 214,3 tỷ USD, tăng từ 182,4 tỷ USD vào năm 2018. Thị trường dịch vụ cloud toàn cầu sẽ thu về doanh thu $ 555 tỷ vào năm 2020 – con số được so sánh với thị trường cloud ước tính 24,65 tỷ đô la vào năm 2010” , theo Gartner, Inc. Các thống kê khác cho thấy vào cuối năm 2020, 67% infrastructủe của doanh nghiệp sẽ dựa trên cloud và 83% workload việc sẽ nằm trên cloud. Cloud computing đã trở thành một thị trường nở rộ và là nền tảng của nền kinh tế kỹ thuật số và nhiều lĩnh vực của nền kinh tế truyền thống, cũng như tất cả, nhưng liệu nó có phát triển theo hướng Orange đã hình dung vào năm 2009 không?

Về phía thị trường đại chúng (B2C), personal cloud đã phát triển rất tốt và thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen sử dụng công nghệ của mỗi cá nhân. Nhiều dịch vụ chính hiện nay được cung cấp dựa trên nền tảng cloud computing: truyền phát video (Netflix), mạng xã hội (Facebook, LinkedIn, Instagram), chatbot (Apple Siri, Amazon Alexa, Google Assistant, Orange Djingo) hoặc đơn giản là gửi email và lưu trữ tệp (Dropbox, Google Drive, Microsoft oneDrive, Apple iCloud, Le Cloud d’Orange [6]). Theo Eurostat, dịch vụ email và lưu trữ tệp là những ứng dụng chủ yếu cho cloud computing ở EU. Facebook và LinkedIn cũng được biết là rất tích cực trong thiết kế phần cứng infrastructe của data center (ví dụ: thông qua Dự án tính toán mở và Công nghệ Open19) – một data center ký hiệu chắc chắn và quản lý cloud là điều tối quan trọng đối với họ. Hầu hết các dịch vụ dựa trên cloud trực tuyến hiện nay đều cung cấp trải nghiệm người dùng đầu tiên trên thiết bị di động và nói chung là trải nghiệm đa thiết bị với việc đồng bộ hóa nội dung giữa nhiều thiết bị (điện thoại thông minh, máy tính bảng, PC…) nhờ vào cloud. Theo một cách nào đó, mobile cloud đã bị hấp thụ và trở thành một thành phần tự nhiên của personal cloud. Có lẽ tầm nhìn năm 2009 tập trung quá nhiều vào mobile cloud khi tách khỏi personal cloud? Tuy nhiên, hãy nhớ rằng điện thoại thông minh chỉ xuất hiện vào thời điểm đó, chưa kể máy tính bảng, máy chơi game được kết nối, đồng hồ thông minh và các đối tượng được kết nối khác!

Về phía doanh nghiệp (B2B), tầm nhìn vertical cloud đã trở thành hiện thực. Ngoài SaaS cung cấp các dịch vụ quản lý doanh nghiệp chung (ví dụ: CRM, HRM, thanh toán…), gần như tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế đang chuyển đổi nhờ các dịch vụ cloud computing chuyên dụng, theo chiều dọc, bao gồm cả các dịch vụ được xác định trong tầm nhìn năm 2009 (chơi game, M2M / IoT, y tế, chính phủ). Theo IDC, 3 lĩnh vực (được lên kế hoạch năm 2018) dành phần lớn cho dịch vụ cloud computing là sản xuất (19,7 tỷ USD), dịch vụ chuyên nghiệp (18,1 tỷ USD) và ngân hàng (16,7 tỷ USD). Lấy ví dụ, vào tháng 4 năm 2019, Volkswagen và Amazon Web Services (AWS) đã công bố một thỏa thuận lâu dài để cùng phát triển cloud công nghiệp của hãng Volkswagen, theo đó công ty sẽ tái phát triển quy trình sản xuất và logistics. Khu vực công không bị tụt lại phía sau. Nhiều thành phố, khu vực và quốc gia coi cloud là một đòn bẩy trung tâm trong các nỗ lực tối ưu hóa và hiện đại hóa của họ. Chính phủ Hoa Kỳ có lẽ là khách hàng trên nền tảng cloud nổi bật nhất. 48% các cơ quan liên bang và tiểu bang sử dụng nhiều dịch vụ dựa trên cloud, theo Number8. Hầu như tất cả các nền tảng Internet of Things (IoT) mới nổi và các dịch vụ Smart* (Nhà/Thành phố/ Nông nghiệp) đều dựa trên nền tảng cloud ngày nay. Điều này đúng với Amazon AWS IoT, Microsoft Azure IoT, Google IoT và Orange mà nền tảng Datavenue IoT (ví dụ: Đối tượng trực tiếp) và các dịch vụ đang chạy trên nền tảng Orange Cloud for Business.

Cloud nguồn mở là một hiện thân nổi bật của tầm nhìn cloud mở năm 2009. Thật vậy, công nghệ nguồn mở đã trưởng thành, phát triển trong quá trình Darwinian bằng cách nào đó như thường lệ và chiếm vị trí trung tâm trong tất cả các tầng cloud: phần cứng trung tâm dữ liệu nguồn mở với Dự án tính toán mở, Công nghệ Open19 do Facebook và LinkedIn dẫn đầu như đã đề cập, ảo hóa máy chủ với các bộ ảo hóa KVM và Xen và gần đây là các hệ thống quản lý container Docker và Kubernetes, lớp quản lý cloud IaaS với sự toàn năng của các nền tảng Openstack, PaaS như Red Hat OpenShift hoặc CloudFoundry được hỗ trợ bởi Google, IBM, Microsoft, Middleware (MySQL, Postgre , ngôn ngữ lập trình. Nhiều private cloud và public cloud được xây dựng trên nguồn mở. Như đã đề cập vào năm 2009, ngay cả công nghệ cloud độc quyền như Amazon AWS hay Google Cloud cũng dựa trên rất nhiều thành phần nguồn mở. Ngay cả VMWare và Microsoft, những người đã từng là nguyên mẫu của các tác nhân công nghệ độc quyền thuần túy, đang đóng góp cho công nghệ nguồn mở cloud (ví dụ như với dự án CloudFoundry và Olympus tương ứng). Sau làn sóng cung cấp cloud đầu tiên dựa trên công nghệ độc quyền VMWare, Orange đã chấp nhận cloud nguồn mở bằng cách triển khai Openstack, đầu tiên trong ưu đãi cloud có chủ quyền Cloudwatt của mình và sau đó trong ưu đãi public cloud Flexible Engine của nó và đóng góp cho code base Openstack ( đóng góp đầu tiên được bắt đầu bởi nghiên cứu Orange). Bây giờ, nếu một số giải pháp nguồn mở như Openstack, Kubernetes hoặc OpenShift, có thể được coi là tiêu chuẩn của Cameron “de facto”, thì các tiêu chuẩn đã được xây dựng bởi các tổ chức tiêu chuẩn hóa gần như không được áp dụng.

Intercloud được hình dung là giai đoạn cuối cùng của một thị trường cloud trưởng thành, trong đó, hầu hết infrastructure, nền tảng và dịch vụ cloud sẽ được kết nối với nhau, và trong đó các nhân tố mới sẽ đảm nhận vai trò là cloud brokers (các bên môi giới cloud”, theo đó thay đổi cách vận hành của thị trường do các bên này không cần phải sở hữu hay tổ chức những nguồn tài nguyên cloud. Hiện nay thị trường cloud computing chưa đạt đến giai đoạn này. Tuy nhiên, cũng có thể quan sát thị trường đang thực sự đi theo hướng này với sự gia tăng sức mạnh hiện tại của hybird nhiều multi-cloud. Trong năm 2017, 451 nghiên cứu đã dự đoán rằng, 69% doanh nghiệp sẽ có môi trường IT multi-cloud hoặc hybrid cloud vào năm 2019. Tackspace, thông qua báo cáo về tình trạng cloud năm 2019, cho thấy các công ty đang ngày càng áp dụng chiến lược multi-cloud. 84% doanh nghiệp được khảo sát mô tả infrastructure của họ là multi-cloud. Orange Business Services chỉ ra chi tiết rằng trung bình, các doanh nghiệp phụ thuộc vào 5 nhà cung cấp cloud khác nhau, 81% trong số đó hoạt động trong môi trường multi-cloud. Phong trào này rõ ràng đang định hình chiến lược nhiều chuyên gia về cloud bao gồm Orange: “Để hỗ trợ các công ty này quản lý sự đa dạng này, Orange Business Services luôn luôn lựa chọn công nghệ cloud”. Vị trí này Orange là một nhà tích hợp có thể phối hợp và tận dụng các ứng dụng khác nhau, trong môi trường multi-cloud, end-to-end, có thể là public cloud hoặc private cloud. Về lâu dài, liệu tầm nhìn của intercloud năm 2009 có quá táo bạo và sẽ không bao giờ nhận ra [7] hay tầm nhìn chỉ là quá sớm, vẫn là một câu hỏi mở nhưng có thể chắc chắn quan sát các tín hiệu về sự xuất hiện của nó ngày hôm nay.

Cùng với Intercloud, Total Cloud có lẽ là tầm nhìn đột phá nhất, đặt cược táo bạo hơn vào năm 2009, tại thời điểm mà tầm nhìn chung trái lại, ngày càng tập trung vào computing trong các data center lớn hơn. Ngoài việc đồng bộ hóa thiết bị cloud trong personal cloud và gần đây, sự xuất hiện của thị trường hybrid cloud/multi-cloud, thể hiện tầm nhìn phân tán hơn của cloud. Không có nhiều dấu hiệu về sự xuất hiện của cloud tổng thể trước gần đây, nhưng lớn, sự ra đời của Fog và Edge Computing trong những năm vừa qua. Mặc dù quan hệ chặt chẽ, nhưng fog computing và edge computing không phải là từ đồng nghĩa. Trong khi edge computing chỉ tập trung vào các tài nguyên edge (loại trừ data center, theo cách đối lập với cloud computing), fog computing nhấn mạnh vào “liên tục từ cloud đến những thành phần khác” do Open Fog Consortium (do đó trên bất kỳ tài nguyên có thể được tận dụng trong cloud, trên các thiết bị đầu cuối và những thứ kết nối bản thân, mà còn trên bất kỳ thiết bị trong giữa ví dụ như điện thoại thông minh, máy tính, gateway và thiết bị mạng khác). Từ quan điểm này, fog computing tiến gần hơn từ tầm nhìn 2009 trên total cloud. Dù các thuật ngữ, sự gia tăng sức mạnh của fog/egde computing là một hiện thân rõ ràng về tổng tầm nhìn cloud được định hình lại mạnh mẽ đến hệ sinh thái cloud computing. PR Newswire cho biết “Thị trường egde computing toàn cầu dự kiến sẽ đạt 6.72 tỷ USD vào năm 2022 với tốc độ tăng trưởng hàng năm của một con số khổng lồ 35,4%”. Fog/Egde computing chủ yếu được cung cấp bởi Internet of Things và Smart * Ứng dụng (Nhà thông minh / Tòa nhà / Thành phố / Công nghiệp / Nông nghiệp / Xe hơi), tất cả đều có điểm chung là các cyber-physical systems (hệ thống vật lý không gian mạng), tức là được kết nối với vật lý mọi thứ trong thế giới thực. Các dự án của Gartner mà các thiết bị IoT sẽ leo lên tổng cộng 50 tỷ vào năm 2020, tăng từ 20 tỷ. Nhu cầu đó cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về egde computing.

Kết luận

Trong số 6 tầm nhìn về tương lai của cloud computing được xác định bởi Orange vào năm 2009, có thể lập luận rằng 4 trong số chúng đã trở thành hiện thực 10 năm sau, cụ thể là vertical cloud, personal cloud, mobile cloud và open cloud – với một số hạn chế. Mobile Cloud đã không trở thành một hiện tượng nhưng đã bị thu hút bởi các developer, đặc biệt là personal cloud. Cloud nguồn mở là một thực tế công nghiệp nhưng tiêu chuẩn hóa cloud chưa được thực hiện. 2 tầm nhìn khác, total cloud và intercloud đang hoạt động tốt mặc dù các câu hỏi vẫn còn về các giai đoạn cuối cùng mà chúng sẽ đạt được.

Một sự thay đổi lớn của công nghệ và thị trường đối với fog/egde computing đang diễn ra. Một số chuyên gia coi nó như một cuộc cách mạng mới của mạng điện tử cloud, được thúc đẩy bởi một cuộc cách mạng khác của Google, Internet of Things. Edge computing xuất hiện trực tiếp và giữ vị trí khá cao trong chu kỳ Gartner Hype 2017 cho Công nghệ mới nổi. Orange tham gia và hiện đang có những phản ánh về công nghệ, marketing và chiến lược về fog/egde computing, như đối với cloud computing vào năm 2009. Nghiên cứu của Orange đang đóng góp bằng cách tiến xa hơn một bước bằng cách đề xuất và thử nghiệm tầm nhìn về ambient intelligence. Trí tuệ nhân tạo, IoT và khả năng kết nối xung quanh nhờ vào ambient computing, infratructure cloud phân tán ở extreme egde, xung quanh chúng ta trong thế giới vật lý thực sự, nhờ một số máy tính / cảm biến / thiết bị truyền động nano có thể được phổ biến trong môi trường của chúng ta. Hẹn gặp lại sau 10 năm để thảo luận về những gì sẽ trở thành của tầm nhìn này!

Nguồn: https://hellofuture.orange.com/