Các nhóm sản phẩm CMC

Cách nhận biết một cuộc gọi rác

Th8 15, 2022

Hiện nay, tình trạng xuất hiện nhiều tin nhắn rác trên điện thoại hay các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã quá phổ biến với mọi người. Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các bạn, gây phiền phức, khó chịu cực kỳ. Vậy cách giải quyết là như thế nào?

Hiện nay, tình trạng xuất hiện nhiều tin nhắn rác trên điện thoại hay các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã quá phổ biến với mọi người. Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các bạn, gây phiền phức, khó chịu cực kỳ. Vậy cách giải quyết là như thế nào.

Cuộc gọi rác là gì?

Theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thì cuộc gọi rác được định nghĩa như sau:

“5. Cuộc gọi rác bao gồm các loại sau:

a) Gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định này;

b) Gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật an toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.”

Các tiêu chí nhận diện cuộc gọi rác

Căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định các tiêu chí để nhận diện cuộc gọi rác như sau:

“2. Cuộc gọi được xác định là cuộc gọi rác dựa vào các tiêu chí:

a) Tần suất thực hiện cuộc gọi là số cuộc gọi được thực hiện từ nguồn thực hiện cuộc gọi trong một khoảng thời gian;

b) Đặc điểm hành vi sử dụng: Nguồn gửi chủ yếu sử dụng để gọi đi không nhận và gửi tin nhắn; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có khoảng thời gian thực hiện ngắn (từ khi kết nối đến khi kết thúc cuộc gọi) trên tổng số cuộc gọi; Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn là tỷ lệ số cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn (khoảng thời gian giữa hai cuộc gọi đi liên tiếp nhau) trên tổng số cuộc gọi; Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ là tỷ lệ cuộc gọi đến các số điện thoại không có mối quan hệ (chưa từng gọi trước đây) trên tổng số cuộc gọi đi.”

Như vậy, khi thỏa các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều này thì cuộc gọi đó sẽ trở thành cuộc gọi rác.

Hướng dẫn phản ánh cuộc gọi rác

Trường hợp Quý khách hàng nhận được cuộc gọi rác hoặc có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào liên quan đến quy định này, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với CMC Telecom theo thông tin sau để được hỗ trợ:

Hotline 1900.2020