Các nhóm sản phẩm CMC

CMC Akamai CDN có nghĩa là gì? Định nghĩa CDN

Th6 11, 2020

CDN – Content Delivery Network là một nền tảng phân phối cao của các máy chủ nhằm giảm thiểu độ trễ trong việc load nội dung trang web bằng việc thu hẹp khoảng cách vật lý giữa máy chủ và người dùng. Điều này giúp cho người dùng trên toàn thế giới xem cùng những nội dung chất lượng cao mà không bị “lag”.

Không có CDN, máy chủ gốc sẽ phải phản hồi lại mọi yêu cầu của người dùng cuối (end-user). Điều này tạo ra một lượng đáng kể lưu lượng, theo đó tăng khả năng bị sập máy chủ nguồn nếu lượng dữ liệu tăng quá cao hoặc nếu load liên tục.

Bằng cách đáp ứng các yêu cầu của end-user thay cho nguồn và ở trạng thái gần hơn về mặt vật lý và mạng đối với end-user, CDN sẽ giảm lưu lượng truy cập từ các nội dung máy chủ và cải thiện trải nghiệm web, do đó mang lại lợi ích cho cả nhà cung cấp nội dung và end-user.

CDN hoạt động như thế nào?

Hơn một nửa lưu lượng truy cập Internet được cung cấp bởi một mạng phân phối nội dung (CDN). Mục tiêu của CDN là giảm độ trễ giữa việc gửi yêu cầu cho một trang web và việc load đầy đủ một trang web trên thiết bị bằng cách giảm khoảng cách vật lý mà những yêu cầu đó phải truyền qua.

Ví dụ: một người truy cập ở Mỹ muốn xem nội dung từ máy chủ đặt tại Anh sẽ bị chậm thời gian load nếu yêu cầu này phải truyền qua Đại Tây Dương.

Để tránh trường hợp như trên, CDN lưu trữ một phiên bản trong bộ nhớ cache của nội dung trang web ở nhiều vị trí địa lý trên khắp thế giới, được biết đến như là các điểm sự hiện diện (PoP). Các PoP này sẽ chứa các bộ nhớ cache máy chủ riêng và sẽ chịu trách nhiệm phân phối nội dung đó tại địa điểm của người dùng.

User-agents, về cơ bản là các thiết bị chạy trình duyệt web, đưa ra yêu cầu về nội dung cần thiết để hiển thị các trang web như HTML, hình ảnh, CSS và file JavaScript. Đối với hầu hết các CDN, mỗi yêu cầu của end-user sẽ được đưa tới máy chủ CDN có vị trí tối ưu và máy chủ sẽ phản hồi với phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache (đã lưu trước đó) của các file được yêu cầu. Nếu không tìm thấy file, nó sẽ tìm nội dung trên các máy chủ khác trong nền tảng CDN và gửi phản hồi lại cho end-user. Tuy nhiên, khi nội dung không có sẵn hoặc đã cũ, CDN sẽ hoạt động như một người thay mặt yêu cầu đến máy chủ gốc và lưu trữ nội dung được tìm nạp để phục vụ các yêu cầu trong tương lai.

Mặc dù việc phân phối nội dung trang web là cách sử dụng phổ biến của CDN, nhưng đây không phải là nội dung duy nhất mà CDN có thể phân phối. Trên thực tế, CDN cung cấp sự đa dạng đáng kinh ngạc về nội dung bao gồm: video chất lượng 4K và HD; luồng âm thanh; download phần mềm như ứng dụng, trò chơi và cập nhật hệ điều hành; hồ sơ dữ liệu có chứa thông tin y tế và tài chính,…. Bất kỳ dữ liệu nào có thể được số hóa đều có thể được truyền đi qua CDN.

CDN provider là gì?

Một CDN provider là các doanh nghiệp cung cấp cho các công ty khả năng để đưa nội dung của họ truyền đến với end-user trên toàn thế giới qua mạng phân phối nội dung.

Tại sao nên sử dụng CDN?

CDN cho phép tăng tốc độ của trang web một cách dễ dàng đồng thời giảm độ trễ. Do đó, chúng rất cần thiết cho việc truyền load nội dung một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho người dùng trên toàn thế giới. Nội dung này không chỉ đơn giản giới hạn trong nội dung website; nó cũng có thể bao gồm những video chất lượng 4K và HD, luồng âm thanh, ứng dụng, trò chơi và cập nhật hệ điều hành. Việc thời gian người truy cập trang web ngày càng ngắn hơn, bắt buộc ta phải cung cấp nội dung càng nhanh càng tốt.

Khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trực tuyến và toàn thế giới cùng nhau lên mạng để mua sắm, kết nối và chia sẻ, các nhà cung cấp nội dung phải đối mặt với một loạt các thách thức như: phải truyền load các loại nội dung khác nhau, điều chỉnh nội dung cho các loại thiết bị khác nhau (phát hiện thiết bị) và bảo mật dữ liệu và sự hiện diện trực tuyến của end-user của họ. Khả năng vốn có của mạng phân phối nội dung đó là các CDN provider được xác định vị trí duy nhất để giúp các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này trong phân phối truyền thông.

Trong gần 20 năm, CDN đã tạo thành xương sống vô hình của việc cung cấp nội dung trực tuyến trên Internet cho các nhà bán lẻ, tài chính, y tế và các doanh nghiệp khác tới end-user trên toàn thế giới với tốc độ và quy mô. Nếu doanh nghiệp đã thực hiện hầu hết mọi thứ trực tuyến, thì chắc chắn họ sẽ được hưởng lợi từ CDN – cho dù có biết hay không.

 

Nguồn: Akamai