Tập đoàn Công nghệ CMC – một trong những tập đoàn CNTT hàng đầu của Việt Nam vừa công bố chiến lược “Go Global” mở rộng ra nước ngoài, bắt đầu với Nhật Bản. Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Nguyễn Trung Chính và CEO Kumeda Masakuni của CMC Japan đã nói chuyện với phóng viên Yến Vy về chiến lược toàn cầu của công ty và ngành công nghiệp ICT Việt Nam.
Phỏng vấn Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Nguyễn Trung Chính
Tập đoàn CMC vừa công bố chiến lược “Go Global”, Ông có thể giới thiệu chiến lược cho độc giả Việt Nam News được không?
CMC Global được thành lập vào tháng 3 năm nay với mục đích thúc đẩy xuất khẩu phần mềm và sản phẩm công nghệ thông tin. Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm tốt nhất CMC đến thị trường quốc tế. Trước đây, chúng tôi đã làm việc với nhiều đối tác nước ngoài, nhưng gần đây, chúng tôi quyết tâm tự mình vươn ra thị trường toàn cầu. CMC Global sẽ là đại diện chúng tôi.
Chúng tôi sẽ không chỉ là gia công phần mềm mà cả dịch vụ và sản phẩm CNTT. Trong những năm qua, chúng tôi đã hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Đức và Hoa Kỳ.
Ví dụ, chúng tôi đã xây dựng phòng thí nghiệm cho khách hàng của IBM Việt Nam. CMC cũng đã được Honda Việt Nam lựa chọn giữa nhiều đối thủ khác trong việc cung cấp các dịch vụ SAP ERP. Điều này đã chứng minh chất lượng của CMC khi các công ty Nhật Bản chủ yếu là khách hàng có nhu cầu cao.
Với những kinh nghiệm như vậy, chúng tôi tràn đầy tự tin bước ra khỏi biên giới Việt Nam và đặt chân đến các nước khác.
Vào ngày 7 tháng 11, CMC Japan sẽ chính thức khai trương tại Yokohama. Chúng tôi đã nhận được giấy phép đầu tư vào tháng 8 với tổng vốn đầu tư là 2 triệu đô la Mỹ. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng lên tới 5 triệu đô la hoặc 10 triệu đô la trong tương lai.
Đến năm 2020, CMC Global dự định sẽ có từ 1.000 đến 1.500 nhân viên. Chúng tôi cũng mong đợi rằng CMC Global sẽ mang lại cho CMC doanh thu tương tự như thị trường nội địa.
Sau thị trường Nhật Bản, CMC sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang nhiều nước Đông Nam Á, bao gồm Singapore, các nước Châu Á như Hàn Quốc sau đó sang châu Âu và Mỹ.
CMC sẽ khánh thành chi nhánh đầu tiên tại Nhật Bản trong tháng này. Tại sao CMC lại chọn Nhật Bản làm thị trường đầu tiên của mình?
Một báo cáo từ Gartner năm ngoái cho thấy giá trị gia công phần mềm của thị trường Nhật Bản vào khoảng 30 tỷ USD mỗi năm. Do đó, có rất nhiều cơ hội cho các công ty công nghệ như chúng ta đầu tư.
Chúng tôi tiếp cận thị trường Nhật Bản cách đây 10 năm, nhưng chỉ làm gia công. Quyết tâm của chúng tôi không đủ mạnh vào thời điểm đó. Do đó, sự thành công và doanh thu là không nhiều. Như tôi đã đề cập, trước đây CMC đã có nhiều đối tác Nhật Bản, nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ chi nhánh chính thức nào đặt tại đây.
Nếu mở chi nhánh tại Nhật Bản, CMC sẽ dễ dàng kết nối với khách hàng Nhật Bản. Đối với CMC Japan, không chỉ người Việt Nam, chúng tôi thậm chí còn sử dụng nguồn nhân lực nước ngoài từ Nhật Bản và Trung Quốc.
Là một Tập đoàn quản lý hơn 2.000 kỹ thuật viên ICT tại Việt Nam, làm thế nào để Ông đánh giá trình độ của đội ngũ nhân viên ICT Việt Nam?
Nguồn nhân lực ICT của cả nước thiếu cả chất lượng và số lượng. Để nâng cao nguồn nhân lực ICT ở đây, chúng ta cần có chính sách thúc đẩy nhiều nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp. Chúng ta cũng cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Sinh viên Việt Nam cần nhiều cơ hội để thực hành trong thực tế.
Cần có mối liên kết giữa các trường đại học và doanh nghiệp để các trường đại học có thể sản xuất nhân viên đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong khi các doanh nghiệp có thể đầu tư trang thiết bị cho trường học. Chúng tôi đã xây dựng một Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D), một Trung tâm Sáng tạo (Innovation Center) và chúng tôi cũng có chính sách thúc đẩy tính sáng tạo.
Để đảm bảo nhân lực cho thị trường toàn cầu lên đến 1.000 – 1.500 người, CMC đã xây dựng Viện Nghiên cứu và Phát triển của riêng mình để đào tạo nhân viên. Trong tương lai, CMC hy vọng sẽ kết nối với các trường đại học và cao đẳng để có thể tuyển dụng nhiều nhân viên đáp ứng nhu cầu của chúng tôi sau khi tốt nghiệp.
Ngoài Viện Nghiên cứu và Phát triển, chúng tôi còn có Trung tâm Sáng tạo CMC, là nơi để kết nối và chia sẻ ý tưởng. Chúng tôi thường tổ chức các cuộc họp để chia sẻ kết quả nghiên cứu. CMC cũng có quỹ sáng tạọ.
Trong năm 2008-2009, chúng tôi đã đầu tư vào một công ty, bây giờ đã trở thành CMC InfoSec, một công ty an ninh mạng hàng đầu tại Việt Nam.
Ông có thể cho chúng tôi biết về những thành tựu mới nhất của CMC cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn. Các lĩnh vực chính mà CMC muốn quảng bá là gì, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp 4.0?
Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng Tập đoàn theo mô hình sáng tạo phổ biến mà nhiều công ty trên thế giới đang áp dụng, chẳng hạn như Google.
Ngoài ra, chúng tôi đang chuyển giao các sản phẩm dịch vụ truyền thống sang số hóa. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng nền tảng đám mây cho khách hàng doanh nghiệp.
Nền tảng Fintech là một trong những lĩnh vực chúng tôi quan tâm. Chúng tôi đang làm việc với Quỹ tín dụng FE và các ngân hàng.
Trong bối cảnh phát triển Internet, ngày càng có nhiều rủi ro từ an ninh thông tin. Do đó, CMC cũng đang tăng cường đầu tư để nâng cao năng lực an ninh mạng.
Qua 24 năm xây dựng và phát triển, CMC hiện là một trong những Tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam. Là lãnh đạo của một Tập đoàn thành công như vậy, lời khuyên của Ông cho các doanh nghiệp ICT Việt Nam trong giai đoạn hội nhập là gì?
Lời khuyên của tôi đối với các công ty ICT Việt Nam hoặc các doanh nghiệp mới thành lập là họ nên xác định các mục tiêu và theo đuổi chúng.
Một trong những lợi thế của ICT so với các ngành công nghiệp khác là không có đường biên trên môi trường Internet. Một công ty hoặc start-up không cần một khoản đầu tư lớn cho không gian hoặc hạ tầng. Họ chỉ cần một hoặc nhiều máy tính, làm việc ở những nơi đơn giản, ngay cả ở nhà hoặc tại một quán cà phê.
Ngoài ra, rất dễ dàng tiếp cận người dùng trên toàn thế giới bằng cách tải sản phẩm lên nền tảng iOS hoặc Android. Hàng nghìn người dùng có thể xem sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là nếu sản phẩm của bạn đủ tốt, sản phẩm ấy có thể dễ dàng được lan tỏa và nhiều người trên thế giới sẽ biết về điều này. Flappy Bird là một ví dụ điển hình.
Phỏng vấn CEO Kumeda Masakuni của CMC Japan
Tập đoàn CMC sẽ khánh thành chi nhánh tại Nhật Bản. Ông có thể chia sẻ mục tiêu của dự án?
Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ICT và hơn 10 năm kinh nghiệm gia công phần mềm của Tập đoàn Công nghệ CMC, CMC Japan được thành lập với mục tiêu cung cấp sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho khách hàng trên thị trường Nhật Bản. Chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm chuyên môn đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu, CMC Japan sẽ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ, tự động hóa, dịch vụ và các giải pháp tích hợp CNTT.
Đã có kinh nghiệm trong một thời gian dài trong lĩnh vực ICT và đã làm việc với nhiều công ty đa quốc gia như Oracle, IBM, CISCO, NetOne hay EMC Nhật Bản, lý do Ông chọn làm việc cho CMC là gì?
Tôi là một người thích những thách thức. Với CMC, tôi nhận ra cả cơ hội lẫn thách thức. Trước khi chấp nhận vị trí CEO của CMC Japan, tôi đã có cơ hội đến thăm và làm việc tại Tập đoàn CMC và các công ty thành viên như CMC Soft hoặc CMC Telecom. Tôi đánh giá cao CMC không chỉ là một đơn vị với 24 năm kinh nghiệm, một trong hai Tập đoàn ICT hàng đầu tại Việt Nam mà còn là một tổ chức trẻ, sáng tạo và có kỷ luật. Chinh phục thị trường Nhật Bản là một thách thức, nhưng tôi tin rằng CMC Nhật Bản và tôi sẽ có nhiều cơ hội với sự hỗ trợ của Tập đoàn CMC và các công ty thành viên của CMC.
Với kinh nghiệm củ mình, Ông có kế hoạch gì để phát triển CMC Japan?
Tôi sẽ cố gắng tận dụng tối đa 30 năm kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực ICT tại Nhật Bản. Tôi sẽ hết lòng xây dựng và phát triển CMC Japan phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa của Tập đoàn CMC và sớm trở thành công ty hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp và dịch vụ ICT trên thị trường Nhật.
Làm cách nào để Ông đánh giá vị thế của Tập đoàn CMC trong các công ty CNTT nói riêng và Việt Nam nói chung?
Tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp CNTT Việt Nam có năng lực tốt, đặc biệt là nhân lực dồi dào, trẻ trung và có trách nhiệm. Đối với CMC, tôi nhận ra rằng đây là một Tập đoàn công nghệ có sức mạnh nội tại mạnh mẽ với sự phát triển bền vững và đặc biệt có năng lực cạnh tranh cốt lõi là con người. Người CMC là những nhà công nghệ trẻ có những giá trị cốt lõi về sự sáng tạo, tính chuyên nghiệp và làm việc nhóm.
Nhật Bản là thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp ICT của Việt Nam. Theo ý kiến của Ông, những điểm mạnh và khó khăn của các công ty Việt Nam khi tiếp cận và phát triển thị trường Nhật Bản là gì?
Theo tôi, sức mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận và phát triển thị trường Nhật Bản là nguồn nhân lực dồi dào. Nhật Bản hiện đang thiếu hơn 100.000 kỹ sư CNTT. Con số này dự kiến sẽ đạt 230.000 vào năm 2020, và 590.000 vào năm 2030.
Do đó, có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường. Tuy nhiên, khó khăn là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đảm bảo họ có thể tối đa hoá khả năng triển khai và sáng tạo.
Điểm mạnh thứ hai là các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực, sản phẩm, dịch vụ có đủ năng lực và toàn diện, có khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp trên thị trường Nhật Bản.
Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ và văn hoá cũng là khó khăn và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đòi hỏi họ phải cố gắng và cải tiến.
CMC là một trong những Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam với 24 năm hình thành và phát triển. Được tổ chức theo mô hình Công ty mẹ và 10 công ty thành viên hoạt động trên khắp Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
CMC đã khẳng định vị trí của mình trên thị trường trong nước và chuyển sang thị trường khu vực và quốc tế thông qua các hoạt động kinh doanh chủ chốt như: tích hợp hệ thống, dịch vụ phần mềm, viễn thông-Internet, sản xuất và phân phối các sản phẩm ICT và thương mại điện tử.
CMC hiện có mặt tại 63 tỉnh thành trong cả nước và đã hợp tác với 21 quốc gia trên thế giới. CMC là nơi làm việc của 2.200 kỹ thuật viên IT.
Năm 2016, CMC đạt doanh thu 193 triệu đô la Mỹ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của tập đoàn trong sáu tháng đầu năm nay ước tính đạt 117 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: Việt Nam News
http://vietnamnews.vn/economy/416579/cmc-to-finally-debut-in-japan.html