Sáng chủ nhật, đều đặn tại bờ Hồ Gươm xuất hiện một nhóm chạy bộ mặc áo xanh da trời in logo CMC, hình ảnh những runner mặc áo xanh CMC cũng xuất hiện tại Khu đô thị Sala – TP. HCM. Đây không phải một sự kiện đặc biệt, khoảng 100 cán bộ nhân viên CMC Telecom đã duy trì hoạt động chạy tập thể này từ năm 2016. Chạy bộ giúp họ có sức khỏe và ngấm 4 triết lý làm việc ý nghĩa.
Tư duy tích cực
Bản thân anh Kiên là runner nghiệp dư nhưng đã chinh phục các cự ly chạy đường dài 21, 42km tại nhiều giải marathon quốc tế. Chính anh cũng bất ngờ với kết quả mình đạt được. Anh nhận ra, bộ môn thể thao này rèn cho con người tư duy tích cực: “Chinh phục những chặng đường marathon giúp CMC chúng tôi nhận ra không có việc gì là không thể!”
Anh cũng thường xuyên chia sẻ về tư duy tích cực với nhân viên – thành viên của CFR: “Công việc luôn có nhiều khó khăn nhưng với tư duy tích cực chúng ta sẽ đối diện dễ dàng hơn. Có một điểm ở môn chạy rất hay là không sợ thất bại, dám thử thách.”
Đã có rất nhiều nhân viên chia sẻ rằng, chính họ cũng không ngờ từ một người ít luyện tập thể thao, chi sau một thời gian đều đặn “mỗi sáng tung chăn dậy và xỏ giày”, họ đã chinh phục cự ly 5, 10 thâm chí 21 KM (half marathon). Thông qua đó, tư duy tích cực không sợ hãi trước thử thách đã được chính nhân viên tự hình thành một cách đơn giản nhưng đầy thuyết phục.
Làm việc có kế hoạch
Duy trì hoạt động đều đặn và lôi kéo nhân viên tham gia phong trào thể thao thường xuyên là thách thức với các doanh nghiệp. Đặc biệt là môi trường làm việc bận rộn như CMC Telecom. Để làm được điều đó, sếp Phó Tổng CMC Telecom cho rằng, làm gì cũng phải có kế hoạch và đây cũng là điều anh nhắc khéo nhân viên.
Không chỉ có anh Kiên, các thành viên của nhóm chạy CFR khi đăng ký một giải chạy đều lên kế hoạch tập luyện cụ thể để chinh phục cự ly đặt ra: bao gồm các bài chạy ngắn trong tuần và chạy đường dài vào cuối tuần, kế hoạch phân bổ sức lực tại các chặng đua để về đích đúng thời gian mong muốn. Các nhân viên của anh đều hiểu rằng nếu đăng ký một cự ly mà không có kế hoạch tập luyện để rèn sức bền thì DNF (Did Not Finish) là điều chắc chắn.
Quyết tâm duy trì mục tiêu
Câu chuyện thức dậy lúc 4-5 giờ sáng để chạy, hay chạy trong mưa là điều quen thuộc tại nhóm chạy của CMC. Khẩu hiệu “Shut up and Run” (đừng nói nhiều, chạy đi) khiến mọi người cùng có ý chí lặng lẽ tự luyện tập. Mỗi sáng chạy xong, mọi người chụp ảnh selfie trên đường chạy, đăng tải kết quả chạy lên facebook của nhóm như để “khoe thành tích” đồng thời cũng tạo hiệu ứng, khích lệ cho nhóm về sự chăm chỉ, quyết tâm duy trì. Những comment khích lệ, vui đùa của cộng đồng thành viên đã khiến câu lạc bộ chạy CMC ngày càng gắn kết như một thể thống nhất. Văn hoá doanh nghiệp cũng hình thành từ đó.
“Mỗi doanh nghiệp sẽ có giá trị cốt lõi, cách quản trị khác nhau nhưng dù làm gì cũng để đi đến một mục tiêu cuối cùng. Chỉ cần nỗ lực, khát vọng và quyết tâm duy trì mục tiêu sẽ có được thành quả”, Phó Tổng giám đốc CMC Telecom Phó Đức Kiên khẳng định.
Theo dõi group Facebook của nhóm chạy CFR sẽ thấy các thành viên thường xuyên bàn luận rôm rả về các chế độ dinh dưỡng dành cho chạy như gel năng lượng, đồ uống điện giải, các bài tập chạy rèn sức bền và tốc độ, chấn thương, hay cả về các phụ kiện chạy bộ như đồng hồ GPS, dây đo nhịp tim, vest đựng nước chuyên dụng cho chạy đường dài. Những bài chia sẻ này đều tham khảo từ những diễn đàn chạy đường dài uy tín tại Việt Nam như LDR (Long Distance Runners), SRC (Sunday Running Club) hay Bơi Đạp Chạy. Nhóm chạy bộ của CMC cũng luôn học hỏi kinh nghiệm từ các runner kỳ cựu như Cao Ngọc Hà (Vô địch nhóm VĐV Việt Nam giải Ironman 70.3 Vietnam 2018, Vô địch cự ly 70km giải Vietnam Jungle Marathon 2017), bác sĩ tim mạch Đinh Linh (VĐV đạt chuẩn Boston Marathon), Chuyên gia NASA Bruce Vu (VĐV chạy bộ kì cựu nhóm tuổi 55-59).
“Nhiều người nghĩ chạy cho vui, cho biết. Tôi chấp nhận suy nghĩ đó ở 1,2 buổi đầu để mọi người vượt qua cảm giác lười. Nhưng đã qua bước đầu và muốn chạy bộ nghiêm túc thì phải chuyên nghiệp như những runner thực thụ. Đừng nghĩ cứ phải làm gì to tát mới cần chỉn chu, sự chuyên nghiệp luôn được thể hiện từ những chi tiết nhỏ”, anh Kiên khẳng định.
“Chuyên nghiệp” cũng là một trong những giá trị cốt lõi của công ty mà thông qua thể thao, anh Kiên giúp giá trị này ngấm sâu vào mỗi người.