Là giải pháp tích hợp tất cả trong một, CMC Cloud Link mang đến một công cụ hỗ trợ streaming thế hệ mới cho các nhà Đài trên các ứng dụng OTT.
Xuất hiện tại Hội thảo “Giải pháp công nghệ 4.0 với ngành Phát thanh-Truyền hình và phương án tự chủ tài chính cho các đài Phát thanh-Truyền hình”, ông Lê Anh Vũ – Giám đốc sáng tạo CMC Telecom cũng đưa ra những dự báo về làn sóng chuyển dịch từ truyền hình truyền thống sang môi trường số trong năm 2021. Theo đó, các dịch vụ giải trí dựa trên nền tảng OTT (như Youtube, Netflix, Facebook…) sẽ tăng trưởng đột phá hơn trong giai đoạn tới và có xu hướng thay thế dịch vụ truyền hình truyền thống. Minh chứng cho nhận định này, theo báo cáo của PwC Global Entertainment & Media Outlook giai đoạn 2019-2023, các dịch vụ giải trí trên nền tảng thực tế ảo VR, nền tảng OTT trên thế giới sẽ có tốc độ tăng trưởng áp đảo các loại hình khác – trong khi đó Truyền hình truyền thống, tạp chí, báo giấy dự sẽ là loại hình tăng trưởng thấp nhất và có nguy cơ bị âm tăng trưởng.
Với vai trò là đơn vị công nghệ tham mưu giải pháp cho ngành Phát thanh-Truyền hình (PT-TH), CMC Telecom giới thiệu đến gần 40 đơn vị Truyền hình các tỉnh miền Nam một nền tảng streaming “Make in Vietnam” thế hệ mới – CMC Cloud Link. Được thiết kế với mục tiêu tối ưu chi phí TCO, chi phí đầu tư và vận hành, CMC Cloud Link là giải pháp tích hợp tất cả trong một, bao gồm khả năng lưu trữ, streaming, giải pháp phân phối nội dung CDN, hệ thống Cloud CMS giúp quản lý các nội dung live/Video on Demand đi kèm thêm các tính năng phân tích dữ liệu thông minh nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, vì là nền tảng mở, CMC Cloud Link sẽ được tích hợp thêm công cụ SDK/API giúp các nhà Đài có thể chủ động trong việc phát triển thêm các tính năng mới thay vì phải mua các sản phẩm đóng gói.
CMC Telecom có lợi thế là nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (CSP) hàng đầu Việt Nam cũng như sở hữu hạ tầng đám mây mở và duy nhất tại Việt Nam hiện có khả năng kết nối trực tiếp tới đám mây của AWS, Microsoft và Google. Qua đó, CMC Cloud Link ra đời sẽ tạo ra nền tảng hỗ trợ mạnh mẽ cho các đơn vị trong việc số hóa nội dung trên các nền tảng OTT.
Cũng trong Hội thảo “Giải pháp công nghệ 4.0 với ngành PT-TH”, AWS Việt Nam cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ nhà sản xuất, bao gồm việc ứng dụng nền tảng điện toán đám mây, công nghệ AI, ML nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng tự động hóa việc xử lí nội dung, giúp giảm nhẹ gánh nặng trong công tác sản xuất chương trình. Dựa vào các công nghệ AI/ML được phát triển trên nền tảng Amazon SageMaker như Amazon Rekognition sẽ giúp tự động nhận dạng và kiểm soát chất lượng nội dung – như thông tin về nhân vật, địa điểm, đồ vật trong video hoặc gắn cờ cho những nội dung bị cấm, bạo lực. Với các kênh truyền hình thể thao, ML và Analytic sẽ giúp mang đến trải nghiệm người xem thú vị hơn khi có thể cung cấp cái nhìn chi tiết về khoảng cách, tốc độ, thông tin cầu thủ/người chơi, ghi chú trận đấu, dự đoán tình huống cũng như tương tác với những người xem khác.
Ông Lê Anh Vũ – Giám đốc sáng tạo CMC Telecom nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu giải trí trên toàn thế giới. Đây sẽ là thời điểm tốt để truyền hình Việt Nam bắt nhịp và chuyển mình hòa nhập cùng xu hướng. Tận dụng tốt những lợi thế về hạ tầng số quốc gia, hạ tầng Viễn thông lớn mạnh cũng như hạ tầng Điện toán đám mây và các giải pháp công nghệ thông tin phù hợp sẽ tạo nên sức bật cho ngành PT-TH trong năm 2021.
Để có thể tìm hiểu thêm các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho các đài Truyền hình, liên hệ CMC Telecom để được hỗ trợ và tư vấn.