CMC Telecom vừa công bố doanh thu dịch vụ điện toán đám mây trong 6 tháng đầu năm có chuyển biến tích cực so với khi trước đại dịch Covid-19. Theo đó, tổng doanh thu tháng 4,5,6/2020 tăng lên đến 154% so với 3 tháng trước đó và tăng 250% so với cùng kỳ 2019.
Ông Đặng Tùng Sơn – Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom chia sẻ về thực trạng chuyển đổi lên mây hiện nay: Các dịch vụ đám mây đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh đặc biệt sau tháng 3. Cụ thể tổng doanh thu các dịch vụ Cloud trong 3 tháng vừa qua (tháng 4,5,6/2020) tăng lên đến 154% so với 3 tháng trước đó và tăng 250% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, thị trường tiềm năng đang tập trung chủ yếu vào khu vực miền Nam. Ngoài ra, các khách hàng hiện tại sử dụng điện toán đám mây từ CMC Cloud hiện đang sở hữu ít nhất một “đám mây” từ nguồn khác. Đây là những dấu hiệu cho thấy thị trường Cloud trong thời gian tới sẽ có xu hướng dịch chuyển sang giai đoạn kế tiếp, giai đoạn thống trị của Multi Cloud – Mô hình quản lí tất cả đám mây ở một nơi.
Có thể thấy, dịch Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế, ảnh hưởng ở tất cả mọi ngành nghề và cách thức giao tiếp giữa người với người. Tuy nhiên, xét ở một góc độ tích cực,đây lại là “chất kích thích” lí tưởng, thúc đẩy sự tái phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc dựa vào nền tảng đám mây– vấn đề mà trước đây các doanh nghiệp luôn còn phải bàn cãi và còn chậm trễ trong việc chuyển đổi.
Bảo mật và đường truyền trở thành tiêu điểm trong giai đoạn mới
Với sức ép “nhà nhà kéo nhau lên mây” tại Việt Nam như hiện tại, việc xử lí và giải quyết các rủi ro từ Cloud không còn là gánh nặng riêng của các nhà quản trị CNTT tại doanh nghiệp. Mà nói cách khác, đây chính là thách thức phát triển cho các nhà cung ứng công nghệ trong nước với việc xây dựng một lộ trình lên mây an toàn, linh hoạt và tốc độ.
Thách thức về bảo mật hiện nay mang tính phức tạp và khó kiểm soát hơn bởi mức độ sử dụng cùng lúc nhiều dịch vụ từ các đám mây khác nhau. Theo đó, khi tài sản được “cất giữ” tại nhiều vị trí thì cũng đồng thời tăng thêm sức nặng trong việc giám sát và quản trị dữ liệu cho doanh nghiệp.
Tại Việt Nam đến nay hiện đã và đang có duy nhất một đơn vị đi tiên phong trong xu hướng đa đám mây này, giúp doanh nghiệp đảm bảo dịch vụ không bị gián đoạn nếu có sự cố xảy ra. Đây là giải pháp cho phép doanh nghiệp quản lý nhiều “đám mây” từ các nhà cung cấp khác nhau chỉ qua việc kết nối trực tiếp và độc lập trên duy nhất một trang quản trị. Cụ thể, CMC Multi Cloud cho phép khách hàng sử dụng Portal CMC Cloud trực tiếp khởi tạo dịch vụ Cloud Server và quản trị các “đám mây” này trên hạ tầng tài nguyên của Amazon Web Service; Google Cloud và Microsoft Azure hoặc Private Cloud đặt tại Data Center của khách hàng.
Đánh giá về mặt tích cực thì đây là thời điểm vàng của những nhà cung cấp hạ tầng sinh thái về Viễn thông – CNTT. Trong phiên thảo luận tại Hội nghị Tech Summit 2020 của Forbes Vietnam tổ chức vào 16.7, ông Đặng Tùng Sơn – Phó Tổng Giám đốc CMC Telecom thể hiện những cái nhìn lạc quan về khả năng đáp ứng của các đơn vị công nghệ trong nước. Đó là một hạ tầng viễn thông lớn mạnh, đáp ứng tốt theo tiêu chuẩn với đường truyền ổn định, an toàn, dễ dàng kết nối nhanh chóng cả trong và ngoài nước. Trong đó, việc xây dựng hệ sinh thái mở như CMC Telecom sẽ là nền tảng linh động để hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tận dụng được hết những ưu thế sẵn có, những ứng dụng phù hợp với nhu cầu kinh doanh đa dạng từ nhiều nhà cung ứng công nghệ trên thế giới.
Hiện nay, để hỗ trợ các doanh nghiệp cùng chuyển đổi thành công lên mây, CMC Cloud đã mở cổng kết nối, tiếp nhận các vấn đề từ doanh nghiệp với các chuyên gia CNTT tại đây. Truy cập thêm fanpage https://www.facebook.com/cloud.cmctelecom.vn để cập nhật thường xuyên các giải pháp CNTT cho doanh nghiệp.