Các nhóm sản phẩm CMC

CMC được định hướng phát triển theo tương lai số từ nhiều năm trước

Th1 02, 2018

Chia sẻ tại tọa đàm “Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam” mới đây, ông Vũ Thành Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu BigData của CMC cho biết, từ nhiều năm trước, thời còn cố Chủ tịch Hà Thế Minh, CMC đã được định hướng đi theo tương lai số.

ictnews_cmc_cmcn4.0

Ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu BigData của CMC (Ảnh: Thái Anh)

Trong trao đổi tại buổi tọa đàm chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam” được Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức mới đây, ông Vũ Thành Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu BigData của CMC đã nêu quan điểm, cách hiểu của CMC về cuộc CMCN 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống xã hội trên phạm vi toàn cầu: CMCN 4.0 dựa trên một số nền tảng chính gồm chuyển đối số; công nghệ sinh học môi trường; vật lý, in 3D, Robotics.

“Với CMC, từ nhiều năm trước, thời còn cố Chủ tịch Hà Thế Minh, anh Minh đã định hướng cho CMC đi theo tương lai số, bởi chúng ta có trụ cột CNTT liên quan đến chuyển đổi số. Với định hướng này, CMC đã đầu tư nguồn lực của mình để tiếp cận được với các trình độ công nghệ tiên tiến và áp dụng những thành quả đó đem lại lợi ích cho khách hàng”, ông Nam cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo Trưởng nhóm nghiên cứu BigData của CMC, trong quá trình nghiên cứu và triển khai các giải pháp cho khách hàng, CMC đã nhận thấy ở Việt Nam hiện vẫn tồn tại một số khó khăn, thách thức. Trước hết, đó là khoảng cách giữa ý tưởng nghiên cứu với ứng dụng thực tế còn khá xa.

Ông Nam cho hay: “Ngoài công việc tại CMC, tôi có tham gia giảng dạy đại học, tôi thấy rằng khoảng cách giữa nghiên cứu lý thuyết trong các trường đại học với ứng dụng thực tế vẫn còn xa. Các cơ quan nhà nước và các hiệp hội cần có giải pháp để giảm khoảng cách giữa nghiên cứu với thực tế. Ở CMC, năm 2015, Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC đã được thành lập với mục đích làm sao để giảm khoảng cách giữa nghiên cứu và thực tế, để gần khách hàng hơn, hiểu được nhu cầu khách hàng; mặt khác có thể hợp tác với các Trung tâm nghiên cứu của ĐH Bách khoa Hà Nội hay ĐH Quốc gia Hà Nội nhằm đưa ra những giữa pháp ứng dụng các công nghệ mới AI, BigData đem lại ích lợi cho khách hàng”.

Khó khăn, thách thức lớn thứ hai của các doanh nghiệp công nghệ Việt trong cuộc CMCN 4.0, theo đại diện CMC, chính là việc thiếu hụt thông tin, dữ liệu. Ông Nam nhận định: “Nếu như trong thế kỷ 20, ai có dầu lửa thì người đó làm vua. Còn trong cuộc CMCN 4.0, ai có dữ liệu, thông tin thì người đó là vua. Nhiều nước trên thế giới đã hướng đến nền tảng dữ liệu mở, tức là phải chia sẻ dữ liệu thì mới có thể có được kết quả. Hiện nay, các hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới như Google, Facebook… khi có công nghệ mới  đều đã cung cấp để cộng đồng có thể sử dụng. Việc này vừa vì cộng đồng và cũng vì chính họ”.

Nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất chính là dữ liệu, vị Trưởng nhóm nghiên cứu BigData của CMC Nguyễn Thành Nam cho rằng: “Phải làm thế nào để chúng ta có thông tin và học được từ đó. Nếu chúng ta biết cách chia sẻ thì sẽ rất nhiều người hưởng lợi, còn nếu chúng ta giấu dữ liệu đi thì chúng ta sẽ không có gì để học. Chẳng hạn như, Chính phủ có  thể cung cấp các dữ liệu về xuất nhập khẩu, tình hình thị trường, các doanh nghiệp có thể dựa trên dữ liệu đó để phân tích xem chiến lược của mình như thế nào là tốt, có thể dự báo được thị trường, đưa ra những hoạt động tối ưu hơn”.

Dẫn chứng ngay thực tế tại CMC, ông Nam cho biết, một dự án nghiên cứu tập đoàn đang triển khai là tìm cách xử lý dữ liệu lớn hay phân tích ngữ nghĩa của văn bản (Text mining), khó khăn của dự án này là làm thế nào để có được tập văn bản để thử học. “Hay như chúng tôi có một số giải pháp về vấn đề phân tích bất thường liên quan đến lĩnh vực tài chính, phân tích văn bản để có thể hỗ trợ quản lý văn bản, chẳng hạn như đưa ra trích yếu văn bản để văn thư đỡ phải gõ lại trích yếu; hay phân luồng văn bản, khi có một văn bản đến thì biết là cần chuyển cho đơn vị nào hợp lý nhất. Những giải pháp này, đều cần phải có thông tin, cần có một nền tảng để chia sẻ dữ liệu”, ông Nam nêu.

ictnews_toa_dam_cmc

Ông Vũ Thành Nam, Trưởng nhóm nghiên cứu BigData của CMC (ngoài cùng bên phải) tham dự tọa đàm “Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam” do ICT Press Club tổ chức. Ảnh: Thái Anh

Ngoài ra, đại diện CMC còn nên ra thách thức trong việc cần có sự kết hợp, hợp tác của rất nhiều bên, bao gồm cả những người biết về công nghệ, những người ứng dụng và những người có kiến thức chuyên ngành thì chúng ta mới có thể đưa ra những giải pháp đáp ứng, giải được bài toán thực tế của thị trường, đơn cử như với lĩnh vực nông nghiệp thông minh.

“Nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm đến đầu tư các giải pháp nông nghiệp thông minh. Tuy nhiên, để làm được thì chỉ người làm công nghệ thôi là không đủ. Khi có dữ liệu, để phân tích được thì cần có chuyên gia, người hiểu về lĩnh vực nông nghiệp…Lấy ví dụ đơn giản như doanh nghiệp công nghệ có thể làm ra những cảm biến để biết được độ ẩm của đất, nhưng quyết định khi nào tưới lại phải học, phải có những chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp để xác định xem khi nào nên tưới…”, ông Nam phân tích.

Ông Vũ Thành Nam thông tin thêm, hiện nay CMC đã tham gia vào Cộng đồng Mở IoT Việt Nam, trong đó có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp công nghệ khác như VNG, VNPT Technology, FDS, VTC…. Mục đích của cộng đồng là ghép nhu cầu với năng lực các doanh nghiệp có thể đáp ứng. “Cá nhân tôi thấy rằng, hiện nay nhu cầu còn rất lớn, cần có những Cộng đồng như vậy để có thể gặp gỡ giữa 2 bên, một bên có nhu cầu và một bên có khả năng đáp ứng nhu cầu. Trong Cộng đồng này, chúng tôi cũng có những trao đổi, thảo luận, tư vấn giải pháp làm thế nào để có thể áp dụng các cơ chế IoT, AI để làm nông nghiệp thông minh”, ông Nam cho hay.

Đại diện CMC cũng khẳng định: “Từ khía cạnh của doanh nghiệp công nghệ như CMC, FPT, VNPT…, chúng tôi đã nhận thức được những cơ hội, tất nhiên là các thách thức đi kèm cũng rất lớn trong cuộc CMCN 4.0 này. Chúng tôi đã có đầu tư để nắm bắt được các công nghệ tiên tiến và sẵn  sàng hợp tác, trao đổi với các đơn vị có nhu cầu để có thể tư vấn hoặc triển khai giải pháp chúng tôi đã làm chủ được nhằm đem lại lợi ích cho tất cả các bên”.

Nguồn: http://ictnews.vn/cntt/cach-mang-40/cmc-duoc-dinh-huong-phat-trien-theo-tuong-lai-so-tu-nhieu-nam-truoc-163040.ict