Bà Trần Thị Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc CMC SI Sài Gòn khẳng định, mô hình ngân hàng số sẽ làm thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng và tạo ra sản phẩm dịch vụ mới giúp cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiết kiệm chi phí giao dịch.
Bà Trần Thị Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc CMC SI Sài Gòn thảo luận tại Banking Vietnam 2017 |
Bà đánh giá thế nào về xu thế số hóa cho ngành tài chính – ngân hàng trong cách mạng công nghiệp 4.0?
Mô hình ngân hàng số trên thực tế đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng. Những sản phẩm dịch vụ tài chính mới ngày càng phát triển mạnh tạo thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiết kiệm chi phí giao dịch. Số hóa đang là yếu tố quan trọng làm thay đổi cuộc đua trong ngành dịch vụ tài chính – ngân hàng. Tuy nhiên, đó không chỉ là cuộc đua, mà đó còn là một hành trình. Hành trình số hoá trong ngân hàng là hành trình của sự kết nối và hàng vạn liên kết không ngừng – nơi mà các ngân hàng – trung tâm của hàng tỷ giao dịch dữ liệu sẽ phải đáp ứng từng giây nhu cầu ngày một lớn và đa dạng của người dùng trong kỷ nguyên số. Trong hành trình đó, các ngân hàng không thể đi một mình, mà cần tạo ra một hệ sinh thái ICT liền mạch (digital eco system). Chính các ngân hàng phải là trung tâm của hệ thống eco system kết hợp với giải pháp có sẵn của các nhà cung cấp giải pháp CNTT. Thực tế, hiện giờ trong sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, ngân hàng nào tạo được hệ sinh thái kinh doanh (digital eco system) mạnh giữa ngân hàng – khách hàng – đối tác công nghệ thì sẽ có xuất phát điểm trong cuộc đua 4.0 nhanh hơn.
Theo bà, các ngân hàng thường gặp phải những vấn đề gì trong quá trình số hóa? Bà có thể chia sẻ bằng kinh nghiệm tư vấn và triển khai các giải pháp CNTT cho ngân hàng?
Tôi cho rằng, bản chất quá trình số hóa giống như một quá trình tái cơ cấu quy trình doanh nghiệp và các tổ chức thông thường đều gặp toàn bộ các vấn đề thường thấy trong quản lý thay đổi, từ quy trình, hệ thống đến con người và văn hóa. Trong quá trình số hóa, điều này càng được thể hiện rõ bởi bản chất chú trọng quản lý rủi ro của ngân hàng. Tại Việt Nam khi chưa thực sự có một trung tâm quản lý tín dụng tập trung một cách hiệu quả đáp ứng toàn bô các loại truy vấn thông tin, ngân hàng vẫn phải phụ thuộc vào việc thẩm định tính chính thống của các tài liệu pháp lý. Điều này vừa là thực tiễn, vừa là vật cản lớn nhất của ngân hàng trong lộ trình số hóa.
CMC SI Sài Gòn (CMC SISG) đang có những giải pháp gì cho các ngân hàng trong quá trình số hóa?
Chúng tôi đã cùng ngành ngân hàng đi một hành trình dài hơn 20 năm qua. Qua nhiều thăng trầm của ngành tài chính – ngân hàng tại Việt Nam cũng như tiếp xúc với nhiều nhóm khách hàng với khẩu vị khác nhau, từ truyền thống thận trọng đến năng động cấp tiến, CMC SISG đã đạt được một vị trí quan trọng trong tâm trí các lãnh đạo cao cấp của ngành tài chính – ngân hàng. Kinh nghiệm đó đã giúp chúng tôi có những tiếp cận mang tính mềm dẻo và linh hoat, cân bằng trong việc duy trì một lộ trình chuyển đổi thận trọng dành cho khách hàng, thể hiện qua những tư vấn áp dụng các công nghệ và sản phẩm của các hãng công nghệ khác nhau theo từng đặc thù, đặc tính của khách hàng. Đây có thể coi là thế mạnh lớn nhất của CMC SISG trong việc tháo gỡ những khó khăn đó. Chúng tôi hiểu rằng việc lựa chọn đối tác đồng hành là rất quan trọng trong quá trình số hóa. Cá nhân tôi thì thường không quá quan tâm nhiều đến khía cạnh công nghệ kỹ thuật của giải pháp vì chúng tôi có những kỹ sư, chuyên gia CNTT giỏi, am hiểu sâu sắc nghiệp vụ khách hàng cũng như những hoạt động kỹ thuật liên kết với các hãng CNTT hàng đầu. Thông thường tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến định hướng phát triển của khách hàng của mình và thông qua hoạt động đầu tư công nghệ để tìm cách giúp khách hàng rút ngắn khoảng cách trong lộ trình đạt đến mục tiêu kinh doanh chiến lược đó. Đây chính là giá trị lớn nhất mà CMC SISG đem đến cho các ngân hàng. Chúng tôi hoạt động là một nhà tích hợp hệ thống thực thụ.
Kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành tích hợp hệ thống. Chúng tôi là những doanh nghiệp hàng đầu về giải pháp CNTT cho mảng tài chính – ngân hàng và đã có hơn 1,000 khách hàng thuộc mảng tài chính – ngân hàng. Chúng tôi hiện đã chiếm gần 100% thị phần mảng tài chính – ngân hàng tại phía Nam và mục tiêu chiếm 50% thị phần mảng tài chính – ngân hàng tại Việt Nam.
CMC SISG có thể cung cấp các giải pháp tổng thể: từ giải pháp ngành, giải pháp tích hợp đến dịch vụ CNTT có thể giúp các ngân hàng phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác. Bằng việc đón đầu công nghệ, áp dụng CNTT tiên tiến, chúng tôi tự tin trong việc am hiểu sâu sắc và thực tiễn và xu thế thị trường cũng như định hướng khách hàng từ cấp quản lý cao nhất đến cấp vận hành, quy trình nghiệp vụ ngân hàng.
Hiện chúng tôi có đội ngũ hơn 150 kỹ sư, chuyên gia CNTT giàu kinh nghiệm, am hiểu nghiệp vụ khách hàng và là đối tác chiến lược của các hãng CNTT hàng đầu thế giới như IBM, Oracle, Microsoft, Infosys…
Cảm ơn bà!
Nguồn: ictnews.vn