Tháng 07/2021, PVcomBank đã cùng các chuyên gia công nghệ của CMC Telecom triển khai hệ thống trục tích hợp dịch vụ (ESB) chạy trên nền tảng OpenShift lên AWS cloud thành công. Đây là một bước tiến quan trọng cho các dự án công nghệ chuyển đổi số của PVcomBank trong năm 2021 và tương lai.
PVcomBank – Chuyển đổi số mang lại tăng trưởng vượt bậc
Với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trên thị trường tài chính và 8 năm ra mắt thương hiệu mới, đến nay Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã phát triển mạng lưới lên đến hơn 100 điểm giao dịch, tại 28 tỉnh, thành phố trải dài Bắc, Trung, Nam với đội ngũ hơn 4000 cán bộ nhân viên, tổng tài sản đạt gần 200.000 tỷ đồng.
PVcomBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng số hóa nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ, hướng tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm, mang đến cho khách hàng những dấu ấn khác biệt trong sử dụng dịch vụ. Liên tiếp trong thời gian gần đây, PVcomBank phát triển mạnh mẽ trong mảng Ngân hàng số với hạ tầng công nghệ liên tục được nâng cấp đã đem lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tài chính số hóa ưu việt, nâng tầm trải nghiệm cùng hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn. Ngân hàng PVcomBank chú trọng cải tiến, phát triển mảng thanh toán điện tử với các sản phẩm thẻ tích hợp nhiều tính năng cùng các chương trình khuyến mại phù hợp với nhu cầu khách hàng. Danh hiệu “Ngân hàng số sáng tạo nhất 2020”, “Ngân hàng có Chất lượng Dịch vụ tốt nhất Việt Nam 2021” cùng nhiều giải thưởng liên tiếp từ các tổ chức tài chính quốc tế uy tín dành cho PVcomBank đã ghi nhận và từng bước khẳng định vị thế vững chắc của Ngân hàng trên bản đồ tài chính Việt Nam.
Chiến lược Ngân hàng số đã đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của PVcomBank trong thời gian qua. Chỉ riêng tính năng PV Mobile Banking của PVcomBank đã có hơn 200 tính năng để giúp khách hàng thực hiện mọi giao dịch trên “ngân hàng thu nhỏ, nằm gọn trên tay bạn”. Năm 2021, PVcomBank được vinh danh trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2021 – FAST500.
Lựa chọn CMC Telecom – đối tác tư vấn cao cấp của AWS cho việc đưa dữ liệu “lên cloud”
Năm 2021, PVcomBank tiếp tục triển khai những dự án chuyển đổi số vượt trội và mang tính nền tảng của hệ thống Công nghệ Thông tin có tầm nhìn phát triển mang tính chiến lược. Trong công nghệ, tốc độ chính là chìa khóa quan trọng. Trước yêu cầu về tốc độ chuyển đổi số đáp ứng với tốc độ phát triển và tăng trưởng nhanh, PVcomBank đã lựa chọn thử nghiệm áp dụng cloud trong hành trình mang tính nền tảng này. Và AWS Cloud là một giải pháp đáp ứng tối ưu nhất. PVcomBank cùng các chuyên gia công nghệ của CMC Telecom, đối tác cao cấp của AWS tại Việt Nam, đã phối hợp triển khai hệ thống ESB chạy trên nền tảng Redhat Openshift lên AWS Cloud. Đây là bước đi quan trọng cho các ứng dụng, các dự án công nghệ lớn của PVcomBank trong năm 2021 và các năm tiếp theo.
PVcomBank lựa chọn CMC Telecom cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây của AWS
Ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Sáng tạo của CMC Telecom cho biết: “ESB là hệ thống trục tích hợp quan trọng nhất của Ngân hàng đã được các chuyên gia công nghệ của CMC Telecom và AWS phối hợp cùng khách hàng triển khai sau rất nhiều các bước kiểm thử đánh giá về năng lực hạ tầng và đáp ứng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, yêu cầu của ngành Tài chính – Ngân hàng.”
PVcombank sử dụng ESB – hệ thống trục tích hợp được CMC Telecom và AWS phối hợp triển khai
CMC Telecom tiền thân là một nhà cung cấp hạ tầng viễn thông chuyên cung cấp dịch vụ cho các khối khách hàng lớn và khó tính như ngân hàng, các tổ chức tài chính, bảo hiểm; các tập đoàn đứng đầu trong lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, dịch vụ, vận tải, sức khỏe, truyền thông… Kể từ năm 2017, CMC Telecom định hướng trở thành một CSP, nhà cung cấp dịch vụ hội tụ số (Converged Service Provider) chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đa quốc gia có chi nhánh tại Việt Nam. Với nền tảng hạ tầng viễn thông và Data Center, CMC Telecom xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số cho doanh nghiệp, đặc biệt là dẫn đầu về dịch vụ Cloud.
Ông Lê Anh Vũ chia sẻ: “Ngày nay với các lợi ích của điện toán đám mây nói chung, hầu hết các tổ chức lớn trên thế giới đã và đang đưa những ứng dụng quan trọng như ERP, ESB hay các ứng dụng lõi lên AWS. Để giải thích việc các tổ chức lớn như Chính phủ hay ngành tài chính chính, ngân hàng hoặc sản xuất… lựa chọn AWS vì ngoài là một nhà cung cấp dịch vụ dẫn đầu trên thế giới, AWS còn đạt được các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế, đáp ứng tất cả các yêu cầu tuân thủ khắt khe nhất của mỗi ngành nghề đặc thù. Trong khi đó, CMC Telecom được AWS lựa chọn là đối tác đồng hành do đã có sự chuẩn bị nguồn lực công nghệ mạnh mẽ với hơn 200 chuyên gia Cloud cùng với các năng lực đã được AWS chứng nhận ở cấp độ cao nhất, bao gồm năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai cao cấp, dịch vụ kết nối trực tiếp vào trung tâm dữ liệu của AWS với băng thông lên tới 10Gbps, và đặc biệt là năng lực vận hành hybrid cloud kết hợp giữa đám mây Amazon và đám mây riêng tại Trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn Tier 3 của CMC Telecom.”
Hiện tại, CMC Telecom là Advanced Consulting Partner của AWS tại Việt Nam và sở đội ngũ chuyên gia công nghệ có đầy đủ các chứng chỉ cao cấp của AWS. Bên cạnh đó, CMC Telecom đã từng triển khai thành công cho các dự án AWS lớn cho các khách hàng như Tân Hiệp Phát, VTV, Annalise.AI… Đó là lý do PVcomBank đã lựa chọn và tin tưởng kinh nghiệm CMC Telecom cũng như dịch vụ của AWS trong bước nâng cấp hạ tầng mang tính đột phá lần này.
Ông Trịnh Vịnh Hiển, Phó giám đốc khối công nghệ thông tin PVcomBank chia sẻ: “Là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai chương trình chuyển đổi số toàn diện và Ngân hàng mở (Open Banking), PVcomBank xác định chiến lược dài hạn là trở thành ngân hàng số dẫn đầu về trải nghiệm và hiệu năng sản phẩm dịch vụ số. Trong kỷ nguyên thay đổi nhanh chóng và dữ liệu phân tán, chúng tôi nhận thấy việc tự động hóa cơ sở hạ tầng (IaaC), điện toán đám mây (Cloud Native), độ tin cậy, khả năng mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng (SRE) là những cơ hội phát triển nhanh nhất và chuỗi giá trị lâu dài cho cả PVcomBank và các khách hàng của chúng tôi”.
Quá trình chuyển đổi số cần một nền tảng hạ tầng vững chắc
Quá trình chuyển đổi số của PVcomBank đang diễn ra liên tục trong đại dịch Covid-19 đòi hỏi việc tính toán tài nguyên hạ tầng trở nên cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu dịch chuyển ngày càng tăng của khách hàng từ các kênh phân phối truyền thống lên các kênh số. Điều này yêu cầu PVcomBank xúc tiến các kế hoạch nhằm đảm bảo phân phối toàn bộ sản phẩm dịch vụ liên tục và ổn định trong hệ sinh thái số rộng lớn của PVcomBank gồm các khách hàng và các đối tác Ngân hàng mở. “Một trong những kế hoạch này là chúng tôi đã làm việc cùng với các đối tác như CMC Telecom và Amazon để xây dựng 1 nền tảng hạ tầng vững chắc nhằm hiện đại hóa mô hình kinh doanh liên tục và cung cấp khả năng mở rộng tài nguyên linh hoạt trong thời gian đầy thách thức”, ông Hiển chia sẻ.
Ông Trịnh Vịnh Hiển, Phó giám đốc khối công nghệ thông tin PVcomBank chia sẻ
Đổi mới liên tục
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ nền tảng hạ tầng này, PVcomBank sẽ tiếp tục hành trình chuyển đổi số với các công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo và học máy (AI & Machine Learning), điện toán biên (Edge Computing), bảo mật tiên tiến (Advanced Cybersecurity) để phát triển các sản phẩm mới thông minh hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi và mang lại giá trị mới cho các khách hàng của PVcomBank, với trọng tâm là trải nghiệm khách hàng.
Ông Trịnh Vịnh Hiển, Phó giám đốc khối công nghệ thông tin PVcomBank: “Với việc hợp nhất dữ liệu (Data Lake) và AI sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc cho phép PVcomBank xác định bộ sản phẩm và lãi suất phù hợp cho từng khách hàng. Và cùng với các giải pháp bảo mật tiên tiến và mô hình đánh giá liên tục các rủi ro, chúng tôi tin rằng sẽ bảo vệ tốt nhất dữ liệu khách hàng và các đối tác trong kỷ nguyên số.”